ഫ്രാൻസിസ് മാർപാപ്പ 88-ാം വയസ്സിൽ അന്തരിച്ചു
റോമൻ കത്തോലിക്കാ സഭയുടെ 266-ാമത്തെ മാർപാപ്പയായ ഫ്രാൻസിസ് മാർപാപ്പ 2025 ഏപ്രിൽ 21-ന് 88-ാം വയസ്സിൽ അന്തരിച്ചു. പുരോഗമനപരമായ പ്രസ്താവനകൾ, ആഗോള നയതന്ത്രം, വിവാദങ്ങൾ എന്നിവയാൽ നിർവചിക്കപ്പെട്ട ഒരു യുഗത്തിന്റെ അവസാനമാണിത്, പ്രത്യേകിച്ച് ഇസ്രായേലിനോടും ജൂതന്മാരോടുമുള്ള അദ്ദേഹത്തിന്റെ പലപ്പോഴും തർക്കപരമായ നിലപാടുകൾ.
പുരോഗമനപരമായ ആശയങ്ങളാൽ അടയാളപ്പെടുത്തിയ ഒരു പാപ്പസി
അർജന്റീനയിലെ ബ്യൂണസ് അയേഴ്സിൽ ജോർജ്ജ് മാരിയോ ബെർഗോഗ്ലിയോ ആയി ജനിച്ച ഫ്രാൻസിസ് മാർപാപ്പ, അമേരിക്കയിൽ നിന്നുള്ള ആദ്യത്തെ മാർപാപ്പയും ആദ്യത്തെ ജെസ്യൂട്ട് മാർപാപ്പയും ഒരു സഹസ്രാബ്ദത്തിലേറെയായി യൂറോപ്പിതര മാർപാപ്പയുമായി 2013-ൽ തിരഞ്ഞെടുക്കപ്പെട്ടപ്പോൾ നൂറ്റാണ്ടുകളുടെ പാരമ്പര്യത്തെ മറികടന്നു. തുടക്കം മുതൽ, കാലാവസ്ഥാ വ്യതിയാനം, സാമ്പത്തിക അസമത്വം, കുടിയേറ്റം തുടങ്ങിയ സാമൂഹിക പ്രശ്നങ്ങളിൽ അദ്ദേഹത്തിന്റെ പാപ്പസി ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിച്ചു. എളിമയ്ക്കും അനുകമ്പയ്ക്കും അദ്ദേഹം പലരുടെയും പ്രിയങ്കരനായി, പലപ്പോഴും പാവപ്പെട്ടവരെയും പാർശ്വവൽക്കരിക്കപ്പെട്ടവരെയും പിന്തുണച്ചു. എന്നിരുന്നാലും, മതസൗഹാർദ്ദ ബന്ധങ്ങളുടെ മേഖലയിൽ, പ്രത്യേകിച്ച് ജൂത രാഷ്ട്രത്തെ സംബന്ധിച്ച്, അവ്യക്തതയും സമ്മിശ്ര സൂചനകളും അദ്ദേഹത്തിന്റെ ഭരണകാലത്തിന്റെ സവിശേഷതയായിരുന്നു. അദ്ദേഹം പൊതുവായി യഹൂദവിരുദ്ധതയ്ക്കെതിരെ സംസാരിച്ചെങ്കിലും, പ്രത്യേകിച്ച് ഇസ്രായേൽ-പലസ്തീൻ സംഘർഷത്തെയും ജറുസലേമിന്റെ രാഷ്ട്രീയ പദവിയെയും സംബന്ധിച്ച് അദ്ദേഹത്തിന്റെ പ്രവർത്തനങ്ങൾ ഈ പ്രസ്താവനകൾക്ക് വിരുദ്ധമായിരുന്നു.
ഇസ്രായേലുമായുള്ള നിരാശാജനകമായ ബന്ധം
അദ്ദേഹത്തിന്റെ പാപ്പസിയിലുടനീളം, ഇസ്രായേൽ രാഷ്ട്രത്തോടും ജൂതന്മാരോടും ഐക്യദാർഢ്യം പ്രകടിപ്പിക്കാൻ ഫ്രാൻസിസ് മാർപാപ്പയ്ക്ക് നിരവധി അവസരങ്ങൾ ലഭിച്ചിട്ടും, അദ്ദേഹം പലപ്പോഴും അത് തിരഞ്ഞെടുത്തില്ല. അദ്ദേഹത്തിന്റെ ഇസ്രായേൽ വിരുദ്ധ ചായ്വുകൾ പ്രതിഫലിപ്പിക്കുന്ന നിരവധി പ്രധാന നിമിഷങ്ങൾ വിമർശകർ ചൂണ്ടിക്കാട്ടുന്നു:
ജൂത പ്രാതിനിധ്യം ഒഴിവാക്കൽ: മതസൗഹാർദ്ദ സംഭാഷണങ്ങൾക്ക് അദ്ദേഹം പതിവായി ഊന്നൽ നൽകിയിട്ടും, പ്രധാനപ്പെട്ട മതപരവും സമാധാനപരവുമായ പരിപാടികളിൽ ഫ്രാൻസിസ് മാർപാപ്പ ജൂത പങ്കാളിത്തം ഒഴിവാക്കി. 2023-ൽ റോമിൽ നടന്ന "സമാധാനത്തിനായുള്ള പ്രാർത്ഥന"യിൽ വിവിധ മത നേതാക്കളെ ക്ഷണിച്ചെങ്കിലും, ജൂത പുരോഹിതന്മാരുടെ ശ്രദ്ധേയമായ അഭാവം ഉണ്ടായിരുന്നു.
ജറുസലേമും ദ്വിരാഷ്ട്ര പരിഹാരവും: പോപ്പ് ആവർത്തിച്ച് ദ്വിരാഷ്ട്ര പരിഹാരത്തെ പിന്തുണച്ചു, എന്നാൽ പലപ്പോഴും ഇസ്രായേലിനെ സംഘർഷത്തിലെ ആക്രമണകാരിയായി ചിത്രീകരിച്ചു. പലസ്തീൻ ഭീകരതയ്ക്കോ പ്രകോപനത്തിനോ തുല്യ ശ്രദ്ധ നൽകാതെ അദ്ദേഹം ഇസ്രായേൽ സൈനിക നടപടികളെ പരസ്യമായി അപലപിച്ചു.
യഹൂദവിരുദ്ധ വിവരണങ്ങളുടെ സാധാരണവൽക്കരണം: ഇസ്ലാമിക ലോകത്ത് വർധിച്ചുവരുന്ന യഹൂദവിരുദ്ധതയോടുള്ള അദ്ദേഹത്തിന്റെ മൗനം, അവരുടെ പിതൃദേശത്തിലെ ജൂത പരമാധികാരത്തിനുള്ള വ്യക്തമായ പിന്തുണയുടെ അഭാവം എന്നിവ പക്ഷപാതപരമായ ഒരു ധാരണയ്ക്ക് കാരണമായി. ഇസ്രായേലി സാധാരണക്കാർക്കെതിരെ ഭീകരാക്രമണങ്ങൾ ഉണ്ടായപ്പോൾ, വത്തിക്കാന്റെ പ്രസ്താവനകൾ പലപ്പോഴും സാർവത്രികമോ വൈകിയുള്ളതോ ആയിരുന്നു.
വൈരുദ്ധ്യങ്ങളും നഷ്ടപ്പെട്ട അവസരങ്ങളും
ഫ്രാൻസിസ് മാർപാപ്പ യാദ് വാഷെം സന്ദർശിക്കുകയും ഹോളോകോസ്റ്റ് അതിജീവിച്ചവരുമായി കൂടിക്കാഴ്ച നടത്തുകയും ചെയ്തത് പോലുള്ള പ്രതീകാത്മകമായ കാര്യങ്ങൾ ചെയ്തെങ്കിലും, ഈ പ്രവൃത്തികൾ അദ്ദേഹത്തിന്റെ വിശാലമായ നയങ്ങൾക്കും നയതന്ത്രപരമായ തീരുമാനങ്ങൾക്കും വിരുദ്ധമായിരുന്നു. പലസ്തീൻ അതോറിറ്റിയുമായുള്ള അദ്ദേഹത്തിന്റെ ബന്ധം ശ്രദ്ധേയമായി ഊഷ്മളമായിരുന്നു, വത്തിക്കാനിൽ രണ്ട് പലസ്തീൻ കന്യാസ്ത്രീകളെ വിശുദ്ധരാക്കുകയും ചെയ്തു - ഇത് രാഷ്ട്രീയപരമായി പ്രേരിതമായ നീക്കമായി വ്യാപകമായി കണക്കാക്കപ്പെട്ടു. സുരക്ഷയെയും ഇസ്രായേൽ ദേശത്തോടുള്ള ജൂതന്മാരുടെ ചരിത്രപരമായ അവകാശവാദങ്ങളെയും കുറിച്ചുള്ള ജൂതന്മാരുടെ ആശങ്കകളെ സ്ഥിരമായി ലഘൂകരിക്കുമ്പോൾ തന്നെ വിവാദപരമായ ഇസ്ലാമിക വ്യക്തികളെ പോപ്പ് വത്തിക്കാനിലേക്ക് സ്വാഗതം ചെയ്തു. 2014-ൽ മിഡിൽ ഈസ്റ്റിലേക്കുള്ള അദ്ദേഹത്തിന്റെ സന്ദർശനത്തിൽ ഇസ്രായേൽ സുരക്ഷാ മതിലിൽ ഒരു സ്റ്റോപ്പ് ഉൾപ്പെടുത്തി, അവിടെ ബെർലിൻ മതിലുമായി താരതമ്യപ്പെടുത്തുന്ന ഗ്രാഫിറ്റിയുടെ മുന്നിൽ അദ്ദേഹം പ്രാർത്ഥിച്ചു - ഇത് പല ഇസ്രായേലികളും പ്രകോപനപരവും ഏകപക്ഷീയവുമായി വ്യാഖ്യാനിച്ച ഒരു പ്രവർ ത്തനമായിരുന്നു.
അവ്യക്തതയുടെ ഒരു പൈതൃകം
ജീവിതത്തിലെന്നപോലെ മരണത്തിലും ഫ്രാൻസിസ് മാർപാപ്പ സങ്കീർണ്ണവും ഭിന്നവുമായ ഒരു പൈതൃകം അവശേഷിപ്പിക്കുന്നു. ദശലക്ഷക്കണക്കിന് ആളുകൾ അദ്ദേഹത്തിന്റെ അനുകമ്പയ്ക്കും ദരിദ്രർക്കുവേണ്ടിയുള്ള വാദഗതികൾക്കും വേണ്ടി വിലപിക്കുമ്പോൾ, ഇസ്രായേലിനോടും ജൂതന്മാരോടുമുള്ള അദ്ദേഹത്തിന്റെ സമീപനം യഥാർത്ഥ അനുരഞ്ജനത്തിനും ധാരണയ്ക്കുമുള്ള നഷ്ടപ്പെട്ട അവസരങ്ങളുടെ ഒരു പരമ്പരയായി ഓർമ്മിക്കപ്പെടും. പല ജൂത സമൂഹത്തിനും, പ്രത്യേകിച്ച് ഇസ്രായേലിന്റെ പിന്തുണക്കാർക്കും, ഫ്രാൻസിസ് മാർപാപ്പയുടെ പാപ്പസി മതസൗഹാർദ്ദപരമായ രോഗശാന്തിയുടെ ഒരു ദീപസ്തംഭമായിട്ടല്ല, പഴയ പക്ഷപാതങ്ങൾ നയതന്ത്രത്തിന്റെയും പുരോഗമന രാഷ്ട്രീയത്തിന്റെയും ഭാഷയിൽ പുനരാഖ്യാനം ചെയ്യപ്പെട്ട ഒരു കാലഘട്ടമായിട്ടാണ് കണക്കാക്കപ്പെടുക. കത്തോലിക്കാ സഭ ഒരു പുതിയ മാർപാപ്പയെ തിരഞ്ഞെടുക്കാൻ തയ്യാറെടുക്കുമ്പോൾ, യഥാർത്ഥ സംഭാഷണം വാചാടോപങ്ങൾക്ക് പകരം വയ്ക്കുകയും പ്രതീകാത്മകമായ കാര്യങ്ങളേക്കാൾ പ്രവർത്തനങ്ങൾ കൂടുതൽ സംസാരിക്കുകയും ചെയ്യുന്ന ഒരു ഭാവിക്കായി ജൂത ലോകം ഉറ്റുനോക്കുകയാണ്.
